วันที่พระจันทร์ไม่โผล่จากท้องฟ้า

เริ่มเรียนวิชาที่สอง เป็นวิชาศิลปะ วางรองเท้าไว้ที่วางรองเท้าหน้าห้องแล้วเดินเข้าไปนั่งพับเพียบรอเพื่อนๆมาครบ แล้วให้ บอกทำความเคารพคุณครูเสร็จก็นั่งปกติได้ รอคุณครูเช็คชื่อพร้อมกับเช็คหนังสือเรียนเสร็จก็อธิบายบทเรียนต่อจากที่เรียนไว้เมื่อครั้งที่ผ่านมา อธิบายเสร็จก็หมดเวลาพอดี นั่งพับเพียบหัวหน้าบอกทำความเคารพคุณครูเสร็จ คุณครูก็ปล่อยให้ไปเรียนวิชาต่อไป ก็ไปหยิบคอกกั้นมือสองจะเดินลงไป เราก็เจอคอกกันกระแทก เราจึงเดินกลับไปให้คุณครู แต่คุณครูบอกให้เราไปถามเพื่อนๆให้ห้องเราก็เลยเก็บไป เดินไปถึงข้างล่างก็ลองถาม ก็ไม่มีคนบอก พอถึงห้องที่เราเรียนชั่วโมงนี้ เราก็ตะโกนถามอีก แต่ก็ไม่มีคนตอบเราจึงเก็บเงินนั้นไว้ เราก็ไปนั่งที่ คุณครูก็มาพอดี คุณครูก็เรียกเก็บใบงาน แต่เราและเพื่อนๆอีกเกือบๆครึ่งห้องก็ยังไม่เสร็จ จึงไม่ได้ส่ง คุณครูก็บอกว่าถ้าใครมาส่งตอนนี้จะให้คะแนน มีคนไปส่งแค่ไม่กี่คน คุณครูก็ตรวจแล้วให้คะแนนแล้วส่งคืน แล้วคุณครูก็เริ่มเฉลย ให้แก้ข้อที่ผิดเอง เราทำมาแต่ยังไม่ครบทุกข้อ ก็ต้องมานั่งลอกเฉลยจนเสร็จภายในคาบ คุณครูก็เรียกเก็บ หมดชั่วโมงแล้ว เราก็เดินไปซื้อน้ำปั่น ป้าร้านรู้ใจเรามาก เรามาซื้อทุกวัน เรากินชาเขียว ป้าก็รีบตักให้ ต่อไปก็เดินไปกินข้าวที่โรงอาหารใหญ่คนเยอะมากๆ จึงไปจองที่ไว้ก่อน และเราเลือกไปร้านก๋วยเตี๋ยว เราซื้อหมี่เหลืองแห้งไม่ใส่ซีอิ้วดำ ใส่หมูหมักหมูสับ หยิบเกี้ยวมาอีกแผ่นหนึ่ง แล้วก็ไปนั่งที่โต๊ะ เรามีเวลากินแค่ 15 นาที เพราะเราต้องไปคุยกันเรื่องเข้าค่ายภายในหน่อยของเรา กินไปสักพักก็หมดรีบเอานวมซี่กันกระแทกไปเก็บ แล้วไปที่ที่หัวหน้าหน่วยนัดประชุม พอถึงคนก็เกือบครบแล้วมีเวลาเหลือ 20 นาทีในการประชุม พูดคุยเรื่องการเตรียมของมาทำอาหาร ของใช้ส่วนตัว จ่ายเงินค่าเบาะกันกระแทกให้หัวหน้าโดยหัวหน้าไปซื้อกับเพื่อนอีก 2 คน จัดแจงคนที่จะต้องเตรียมของมา พอคุยกันเสร็จก็หมดเวลาพอดี เราก็ไปเรียนอีก 3 ชั่วโมง ก็นัดมาเจอ มาคุยกันอีก อันนี้นัดเป็นหมู่ หมู่หนึ่งจะมี 4 หน่วย มารวมเพื่อคุยกันเรื่องการแสดง หัวข้อที่ได้มาคือ รักน้ำ รักป่า หมู่เราก็เลือกเป็นการแสดง หัวหน้าก็คัดคนไปเป็นคนแสดง และเหลือไม่กี่คนมาเป็นเต้นประกอบเพลง 2 เพลง สุดท้ายคนก็มาไม่ครบ และด้วยเวลาที่คุณครูให้แสดง 10 นาที จึงตัดเต้นประกอบเพลงออก แล้วเปลี่ยนเป็นทำท่าประกอบเพลงคอกกั้นเด็กแค่เพลงเดียว

