ทุกคนต่างหันกลับมามองที่เรา

วันนี้เป็นวันก่อนที่จะเข้าค่าย ต้องเตรียมของต่างๆมากมาย คาบสุดท้ายต้องจัดห้องสำหรับนอนในวันเข้าค่ายโดยต้องยกโต๊ะเรียนกับเก้าอี้ไปไว้อีกห้องหนึ่งมีเวลาจัดครึ่งชั่วโมงกว่า 1 ห้องนอน 4 หน่วย 40 กว่าชีวิตต้องนอนห้องเดียวกัน ห้องก็ไม่กว้างมาก มีเครื่องปรับอากาศ 2 ตัว มีคอกกั้นมือสอง 2 คอก มีพัดลมประมาณ 4 ตัว จัดเสร็จคุณครูประจำหน่วยก็มาบอกรายละเอียดเกี่ยวกับวันเข้าค่าย บอกเสร็จคุณครูก็เริ่มปล่อยนักเรียนกลับบ้านไปเตรียมตัวเข้าค่าย เราก็รีบลงมาและรีบกลับบ้าน เราต้องนำเตามาในวันเข้าค่าย พอถึงบ้านเราก็รีบยกเตามาโรงเรียนก่อน ต่อไปก็ต้องพาเพื่อนไปเอาไม้ไผ่ที่บ้าน ซึ่งตัดไว้แล้ว เพื่อนเราก็ยกไป เราก็แยกย้ายกันไปเพื่อนให้เราไม่ซื้อน้ำกับนมข้น พอดีเราต้องไปซื้อของพอดีจึงไป เราไปแวะคลองถมซื้อเสื้อใน กางเกงใน กางเกงขายาว ยางมัดผม ที่ติดผม ต่อไปก็ไปต่อที่ร้านรองเท้าแตะ ร้านนี้อยู่ใกล้ๆร้านสะดวกซื้อ จึงรีบเดินไปซื้อยากันยุงแบบฉีดกับแบบทา ยาสีฟัน แปรง น้ำ และนมข้น ต่อไปก็ไปร้านทุกอย่างยี่สิบบาท ไปซื้อไฟฉาย คอกกันกระแทก ขัน ที่ชาร์จแบตเตอรี่ หลังจากนั้นเราก็รีบเอาของไปให้เพื่อนที่บ้าน แล้วไปเพื่อนทำที่วางจานจากไม้ไผ่ ดูสักพักก็รีบกลับบ้าน มาเก็บเสื้อผ้า อย่างแรกเราก็ต้องมาเตรียมรีดผ้าที่จะต้องใช้ในวันเข้าค่าย ชุดแรกที่ต้องใช้ตลอดและสำคัญมากก็คือชุดยุวะกาชาติ และเสื้อพละ ชุดพละเราต้องเตรียมไปไว้ใส่สำหรับออกกำลังกายตอนเช้าโดยคุณครูย้ำมาว่าต้องมีไปทุกคน คนที่ไม่เอาไปก็จะถูกลงโทษ เราก็รีบรีด พอรีดเสร็จแล้วก็ค่อยๆพับเสื้อ และเตรียมของไปทีละอย่างๆ เริ่มเก็บใส่กระเป๋าใบที่ 1 พวกชุดชั้นใน พับเสื้อ กางเกง ผ้าขนหนู ผ้าห่ม ช่องเล็กๆด้านหน้าก็ใส่ถุงเท้าและผ้าอนามัย กระเป๋าใบที่สองเป็นพวกที่นอนและผ้าห่ม เราไม่หมอนไปเพราะใส่ไม่พอจริงๆ เราเอาเสื้อกันหนาวกับรองเท้าแตะใส่ไปด้วย เพราะกระเป๋าในแรกก็เต็มแล้ว ส่วนช่องเล็กก็ใส่พวกครีม ที่ทาใต้วงแขน พวกกระเป๋าตัง โทรศัพท์ ใบสุดท้ายเป็นกระเป๋าถือใบไม่ใหญ่ สำหรับใส่ไม้แขวน ขัน แปรงสีฟัน ยาสีฟัน พวกแป้ง ยางมัดผม กระจก หวี ยากันยุง ไฟฉาย เบาะกันกระแทก และจาน ช้อน ส้อม ลื้อกระเป๋าใส่ใหม่อยู่หลายรอบกว่าจะใส่ได้ครบ ลืมของอันนี้บ้าง อันนั้นบ้าง เปิดแล้วเปิดอีก หาแล้วหาอีกทั้งของทั้งกระเป๋า กว่าจะเก็บของใส่ได้ครบก็เกือบๆห้าทุ่มเลยทีเดียว คอกกั้นเด็ก

